Translate

Monday, October 7, 2013

QUICKY SA BUS by: Aljhun

nakaugalian ko nang sumakay sa bandang dulo ng bus, yung tatluhan ang pwedeng umupo, kapag papasok ng opisina o pauwi ng bahay. mas komportable kasi ako kapag dun ako nakapwesto—maluwag, walang masyadong tumatabi, kung hoholdapin ka man ay hindi makakatakbo agad ang holdaper (may pagkakataon pa para makahingi ng tulong), matagal ang aking byahe, at nakakatulog ako ng maayos lalo na pag walang tumatabi. yun lang ang mga rason kung bakit dun ako pumepwesto.

isang araw, pauwi ako galing opisina. nagtungo ako sa bus stop para hintayin ang bus pauwi sa amin. mga ilang minuto pa ay isa isa nang dumating ang mga bus galing ng baclaran. dahil madaming bumababa sa ayala, madalas ay maluwag na ang pwesto ng bandang likod. sakto. pumwesto agad ako sa dulo ng bus. hinintay ko na lang ang kunduktor para singilin ako. matapos kong magbayad ay inilagay ko na ang headphone ko sa aking tenga at sinimulang umidlip.

kapag nasa byahe ako, nararamdaman ko kung may uupo sa tabi ko o di kaya ay may uupo malapit sa pwesto ko. normal na siguro yun dahil ako yung tipo na nag iingat din kapag nasa byahe. kapag nakaramdam na ako ng ganun ay parang bumababaw ang aking tulog. siguro kasi takot akong maholdap o mawalan ng gamit habang tulog.

habang binabaybay ng bus ang kahabaan ng edsa, bigla itong huminto sa isang bus stop (marahil ay sa guadalupe dahil saglit pa lamang ang aking tulog). isa isang nagsipasok ang mga pasahero. halos mapuno na nga ito ang kalahati ng bus. marami ang nagsipwesto malapit sa bintana, meron naman ay ginustong pumwesto sa harap, dahil na rin siguro ay sa susunod na bus stop ay bababa na rin sila. may iilan rin namang pumwesto sa dulo, at may isang lalaking tumabi sa akin.

hindi ko pinansin ang tumabi sa akin dala na rin ng pagod galing sa opisina. itinuloy ko ang aking pag idlip kahit na ako ay may katabi. tingin ko naman ay ligtas ako pati na rin ang aking gamit.

nagsimula na ulit bumyahe ang bus. maya maya pa ay may kamay nang nakadantay sa aking hita. sinilip ko ito ng palihim para malaman kung ano ang susunod nyang gagawin. sabi ko sa sarili ko, kapag sinubukan nyang ipasok ang kamay nya sa bulsa ko (na noon ay may lamang coin purse) ay dali dali akong tatayo sa pwesto ko para lumipat. pero mali ang aking hinala. bigla nyang pinisil ang aking hita. biglang kumabog ang dibdib ko dahil hindi ko alam kung anong gusto ng katabi ko. maya maya pa ay unting lumalapit ang kamay nya sa ari ko. dumilat ako para tignan sya. makisig ang kanyang itsura. siguro ay nasa 30 years old, kayumanggi at may katangkaran. may pagkabalingkinitan ang katawan kaya. hindi nya ako nakitang tumingin sa kanya dahil nakatingin sya sa harap, para siguro hindi halatang may ginagawa sya.

pinagpatuloy ko na lang ang pagkukunyaring tulog habang hinihimas himas nya ang aking ari. dito na ako nakaramdam ng libog at unti unti nang tumigas ang aking ari. di na sya nagdalawang isip, kaya minabuti nyang buksan ang zipper at butones ng aking pantalon para pakawalan ang aking ari. naging matagumpay sya sa kanyang ninais. hinawakan nya ang ari ko at dahan dahan itong jinakol. sarap na sarap ako sa puntong yun. ibang klase din pala kapag may halong takot at kaba ang ginagawa mo. nasa pampublikong lugar ay nagagawa pa ang ganitong bagay.

binilisan nya ang pagjajakol sa aking ari. biglang huminto ang bus. sinilip ko kung nasaan na kami; nasa bandang crossing na. lahat ng naupo sa likuran bukod sa amin ay nagsibaba na. hindi na siguro nakatiis ang katabi ko at bigla nyang isinubo ang aking ari. dumilat ako dahil nasorpresa ako sa ginawa nya. akala ko ay hanggang pagjajakol lang ang gagawin nito. tinignan ko kung may mga nakatingin sa amin. buti naman ay wala. itinabing ko na lamang ang kurtina na malapit sa akin para maipagpatuloy nya ang ginagawa sakin.

bumilis ang pagsubo nya sa aking ari. taas baba ito na parang ngayon lang ulit nakatikim ng ari. ang galing nya. naglaro ang dila nya sa loob ng kanyang bibig habang subo subo nya ang matigas kong ari. biglang umandar ang bus pero hindi nya ako tinigilan. habang subo nya ang akin ari, ang isang kamay naman nya ay pinaglalaruan ang aking bayag. napaungol ako ng mahina sa sarap. maya maya pa ay jinajakol nya ulit ako habang subo ang ulo ng aking ari.

"iputok mo na..." bulong nito sa akin.

tinulungan ko na sya at ako na mismo ang nagjakol ng ari ko habang dinidilaan ang ulo nito.

"f*ck. malapit na..." wika ko.

inalis nya ang kamay ko at biglang isinubo ng buo ang aking ari. binilisan nya ang paglalaro dito hanggang sa nilabasan ako. akala ko ay idudura nya ang aking tamod matapos kong iputok iyon sa bibig, ngunit nilunok nya lang ito.

"ang dami ah? ang tamis pa." sambit nito.

naalala kong halos puro prutas lang ang nakain ko sa opisina nun. marahil dahil dun kaya naging matamis ang aking tamod.

inayos ko na ang aking pantalon pagkatapos ng nangyari. maya maya pa ay tumigil na ang bus sa ortigas.

"sige. dito na ako. sana makasabay kita uli." sabi ng lalaki.

ngumiti na lang ako sa kanya. sa loob loob ko ay gusto kong sabihing "sana nga magkasabay ulit tayo." pero hindi ko na nagawa dahil tumayo na sya at nagmadaling bumaba ng bus. pagkababa nya ay natulog ulit ako sa byahe. naging mahimbing ang aking byahe dahil sa nangyari.

at ngayon, may panibagong rason na ako para umupo sa bandang dulo ng bus.

No comments:

Post a Comment